Làm thế nào để tạo khác biệt khi “xây dựng văn hóa doanh nghiệp”?

Tối ngày 17/12/2021 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã tổ chức thành công buổi hội thảo MBA tái sinh “Khám phá văn hóa doanh nghiệp FPT” trên nền tảng Zoom Meeting với sự tham dự của hơn 500 nhà quản trị trên khắp cả nước.

Buổi webinar với những kiến thức đa chiều và giá trị lần đầu được “bật mí” đến từ các diễn giả – chuyên gia: ông Nguyễn Thành Nam – nguyên TGĐ Công ty Phần mềm FPT, TGĐ Tập đoàn FPT cũng là cha đẻ của cuốn sách “FPT bí lục” và Ông Lâm Minh Chánh – người sáng lập Trường đào tạo QTKD BizUni, Đồng sáng lập Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam và hội thảo được dẫn dắt đầy sôi động bởi bà Nguyễn Thu Huệ – Nguyên phó ban Văn Hóa tại Tập Đoàn FPT, Nguyên phó ban truyền thông tập đoàn CMC.

Sự kiện đã thu hút hơn 500 khách mời tham dự. Điều gì đã làm nên khác biệt của FPT? Văn hóa FPT tại sao có sức mạnh to lớn như vậy? Và văn hóa FPT đã được xây dựng thế nào để trở nên mạnh mẽ đến thế đã được các diễn giả dần hé lộ tại sự kiện này.

FPT đã hình thành và phát triển trong 32 năm qua và trở nên đặc trưng là nhờ vào nét văn hóa tổ chức đặc sắc. Ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ “FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”.

Với lối chia sẻ gần gũi và giản dị, ông đã đưa khách mời quay trở lại với văn hóa FPT từ thời khai sinh, ông nhấn mạnh “Văn hóa và lãnh đạo là 2 mặt của một vấn đề. Các nhà sáng lập tạo dựng văn hóa tổ chức. Khi văn hóa đã hình thành, nó xác định những tiêu chuẩn để lựa chọn lãnh đạo các thế hệ tiếp sau. Khi một thành tố văn hóa nào không phù hợp nữa, chức năng đặc thù nhất của lãnh đạo là phân biệt và gạn lọc để quản lý sự tiến hóa của văn hóa để tổ chức có thể tồn tại qua các thay đổi của môi trường. Bởi thế muốn tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp tại FPT, cần phải biết những nhà sáng lập là ai và họ đã được lớn lên trong một môi trường văn hóa vĩ mô như thế nào”.

Thêm vào đó, để làm rõ chủ đề văn hóa doanh nghiệp, FSB tiếp tục phiên tọa đàm cùng 2 diễn giả để trao đổi và thảo luận trực tiếp về những câu hỏi xoay quanh vấn đề ”Làm thế nào để xây dựng văn hóa DN khác biệt”. Với sức nóng từ hơn 500 khách mời tại trường quay ảo FSB Studio, những câu hỏi tọa đàm đã diễn ra hết sức thú vị và bất ngờ mang đến nhiều lời khuyên bổ ích cho học viên.

Tiếp đến phần chia sẻ của ông Lâm Minh Chánh, ông cho rằng “Văn hóa công ty sẽ luôn xuất hiện, dù cho chủ doanh nghiệp, ban điều hành có xây dựng hay không”, con người luôn là điểm tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp. Nó thể hiện cái chất của “công ty” và đa số cái chất này được tạo ra bởi  những người sáng lập doanh nghiệp.