Tối ngày 23/02/2023 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức Hội thảo quản trị: ChatGPT & Ứng dụng cho doanh nghiệp thông qua nền tảng zoom meeting thu hút gần 500 học viên các chương trình đào tạo và khách mời tham dự trực tuyến.
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn (large language model) được đào tạo bởi OpenAI. ChatGPT sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi và tương tác với con người thông qua các kênh trò chuyện trực tuyến, như chatbot. ChatGPT được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu và có khả năng hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Để sử dụng ChatGPT hiệu quả hơn, người dùng cần biết cách đặt câu hỏi, khai thác AI, đảm bảo dữ liệu đầu vào càng chi tiết thì kết quả càng chính xác.
Với sự điều phối của Tiến sĩ Trần Quang Huy, Giám đốc chương trình Global MiniMBA, diễn giả – Tiến sĩ Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT chia sẻ về khía cạnh công nghệ, các thuật toán của mô hình ngôn ngữ lớn này; hơn 50 câu hỏi được gửi về và rất nhiều bình luận trực tuyến, buổi trò chuyện diễn ra sôi nổi, giải đáp thắc mắc giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn về công cụ này.
Bên cạnh những ưu điểm của ChatGPT như đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, nắm được ngữ cảnh dài, cho ra câu trả lời là câu từ tự nhiên, khiến người yêu cầu hài lòng hơn thì người dùng cần phải lưu ý một số vấn đề của công cụ AI này. Với kết quả mô hình ngôn ngữ lớn này trả về, người dùng cần kiểm soát tính chính xác khi không truy xuất được nguồn gốc thông tin, ChatGPT hoạt động dựa trên mô hình “đông cứng” khi chỉ được “đào tạo” trên dữ liệu đến năm 2021, chưa có tính cập nhật dữ liệu mới nhất.
Tại hội thảo, chuyên gia công nghệ đã giới thiệu về cách ChatGPT hoạt động và các ứng dụng của nó cho doanh nghiệp. ChatGPT có khả năng tạo ra nội dung tự động, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc tạo ra nội dung cho website, fanpage và các kênh truyền thông khác. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể tích hợp vào website, giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng tương tác với khách hàng thông qua chatbot, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng cường doanh số bán hàng.
Với sự truy cập dễ dàng, tiềm năng lớn, ChatGPT được dự đoán sẽ sớm thay thế cho một số ngành nghề trong tương lai. Dưới góc nhìn của nhà quản trị nhân sự, TS Trần Quang Huy chia sẻ trong thực tế đã có nhiều biến động từ các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, những công việc lặp đi lặp lại có thể thay thế, tuy nhiên đây là công cụ do con người tạo ra và để phục vụ cho con người. Đồng ý với điều đó, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT cho rằng đừng quá lo lắng, sự xuất hiện của AI làm thay đổi nhận thức con người, để người lao động sẵn sàng thích ứng và có khả năng số, sáng tạo để công việc hiệu quả hơn.
Tin FSB